Sunday, April 17, 2016

Aba Ginang Maria


Hindi ko naman talaga balak magsimba. Aliw ang hinahanap ko. Ewan ko ba kung bakit dito ako dinala ng tadhana.

Nandirito na rin lang ako kaya nagdasal na rin. Pagkatapos lumabas na ako kaagad. Wala pa rin akong alam puntahan kaya tumambay muna ako sa harap ng simbahan, malapit sa pintuan. Napalingon ako noong may marinig akong yabag mula sa loob papalabas. Isang dalaga. Mayumi. Maganda. Napamura ako sa kanyang kagandahan, ni hindi ininda kung nasaan ako.

Humarap ako sa kanya at ngumiti.

Nagpatuloy sya sa paglalakad, papalabas. Noong malapit na sya sa akin, ngumiti rin sya. 'Ang ganda talaga nya!' bulong ko sa sarili.

Lumapit sya sa akin. Inilapit ang kanyang mukha. "Magkano ba ang kaya mo?" bulong niya sa akin.



Ito ata ang unang flash fiction na naisulat ko. Nailathala sa Alab III-LANSANGAN. (ang opisyal na aklat pampanitikan ng The Blaze, opisyal na Pahayagan ng Kolehiyo ng Pangangalakal at Pagtutuos-Tarlac State University. Ako raw kunwari ang Punong Patnugot. May kaunting pagbabago sa nailathala.




*If you like this flash fiction, please subscribe. Thank you! :)*

6 comments: